888 sabong 888 sabong 888 sabong Ipakilala ang dayuhang sabong at gameplay - JP WINNNG GAMING LOGIN

Ipakilala ang dayuhang sabong at gameplay

Sabong,Sabong game,Sabong rules,Sabong tradisyonal

Ipakilala ang dayuhang sabong at gameplay

Ang mga larong sabong ng maraming etnikong grupo ay malawak na magkatulad, ngunit ang kanilang gameplay ay iba-iba at binago.

sabong game rules

Ang bawat sabong ay maglalaro ng 5 laro laban sa kalaban nito, at magpapatupad ng best-of-5-game system.

Ang bawat laro ay 25 minuto ang haba na walang mga paghinto sa pagitan.

Sa panahong ito, kung ang isang panig ay ganap na mapasuko, tatapusin ng referee ang laro at direktang idedeklara ang panalo.

Kung hindi ito mangyayari, bahala na ang referee sa pagdedesisyon sa panalo o pagkatalo ng mga awtoridad sa pamamagitan ng puntos.
Iba ang sabong ng Thailand, at ang eksena ng sabong banyaga.

Ang mga dayuhang sabong ay nagsusugal din, ngunit ito ay isang sugarol at ang amo ng palengke ng sabong, saang panig at magkano ang taya dapat bumili ng tiket sa lottery bago pumasok sa venue, at makikita mo lamang ang pagkakaiba pagpasok sa venue.

Ang sabong ng Thailand, mas malaki ang eksena kaysa sa dayuhan, at mas matindi ang laban kaysa sa dayuhan.

Kung hindi ka lumaban, mamamatay ka.

Ang may-ari ng arena ng IMF ay isang lokal na heneral, kaya’t maiiwasan niya ang pag-inspeksyon ng lokal na pulisya, at may mahigpit na garantiya sa seguridad sa larangan ng sabong:

numero at kunan ng litrato ang masasarap na panauhin, at ang mga pagtatalo ay maaaring masuri kaagad kapag sila ay ipinadala.Itala. Hangga’t ang lungsod ay nasa iyong palad, walang dapat ikabahala.

Kung pupunta ka sa Thailand para maglaro, bakit hindi pumunta at maranasan ang alindog ng sabong venue na ito!

Sabong,Sabong game,Sabong rules,Sabong tradisyonal

Ang Sabong ay isa sa mga tradisyonal na pambansang isports

Sa Yunnan-Guizhou Plateau, ang mga aktibidad ng sabong ng iba’t ibang grupong etniko ay halos magkatulad, ngunit mayroon ding mga pagkakaiba.

Ang pangunahing dahilan ay dahil sa iba’t ibang mga kapaligiran sa pamumuhay at mga rehiyonal na kultura ng iba’t ibang pangkat etniko.

Ginagamit ito nina Bai at Dai sa Yunnan, Miao, Buyi, at Yi sa Guizhou bilang lokal na tradisyonal na aktibidad ng katutubong palakasan.

Hangga’t dumating ang tagsibol at taglagas, ang mga kumpetisyon sa sabong ay gaganapin sa mga lokal na nayon at nayon.

Ang mga minorya ay partikular na mahilig sa mga gawaing sabong.

Minsan sila ay nag-aaway ng ilang oras, at ang pinakamatagal ay hindi natatakdaan.

Sa pangmatagalang kumpetisyon ng sabong, maraming tuntunin ang naisip ng masa, at unti-unti itong naging aktibidad sa palakasan na may set ng pambansang katangiang pangkultura at mga tuntuning bayan.

Sinusubukan ng papel na ito na ipaliwanag ang mga katangian, kahulugan at pamana ng kultura ng kultura ng sabong sa mga lugar ng etnikong minorya ng Yunnan-Guizhou sa pamamagitan ng pagsisiyasat sa mga aktibidad ng sabong at mga kaugnay na tauhan sa mga lugar ng minoryang Yunnan-Guizhou, panonood sa mga kumpetisyon ng sabong sa lugar, at pagsasama-sama ng mga teoryang nauugnay sa antropolohiya.

Pagpapamana ng mga katangian ng sinaunang tradisyonal na kultura

Ang mga aktibidad ng sabong sa mga etnikong lugar ng Yunnan-Guizhou ay makikita mula sa mga sinaunang aklat, tula at iba pang materyales, at natuto sila mula sa nauugnay na karanasan sa mainland.

Maraming uri ng sabong sa China.

May Xishuangbanna sabong sa timog-kanluran, Anhui, Shandong at Henan sabong sa gitna, Turpan sabong sa kanluran, at Fujian at Zhangzhou sabong sa gitna at silangan. Kabilang sa mga ito, ang pinakauna at pinakamalaking sukat ay dapat ang sabong sa Central Plains ng Mainland.

Ang pinakamaagang nakasulat na mga rekord ng mga larong sabong ay nasa unang bahagi ng Panahon ng Spring at Autumn.

Ayon sa alamat, ang mga larong sabong sa Central Plains ng aking bansa ay maaaring masubaybayan pabalik sa panahon ng Shaokang ng Dinastiyang Xia, at ang apektadong lugar ay malapit sa Taikang County , Lalawigan ng Henan.

Noong unang bahagi ng Panahon ng Tagsibol at Taglagas 2,500 taon na ang nakalilipas, lumitaw ang nilalaman ng larong sabong sa panitikan.

Ang “Zuo Zhuan·Zhaogong Twenty-five Years” ay naglalaman ng: Ang mga aktibidad ng sabong ng China ay lumitaw nang maaga, at maraming tao ang nahilig sa sabong sa kasaysayan, kabilang ang maraming mga emperador at maharlika, ngunit sa kabila nito, hindi maikakaila na ang sabong ay hindi kailanman naging bahagi ng panlipunang Tsino.

buhay.ang pangunahing bahagi. Gayunpaman, ang naghaharing uri tulad ng maharlikang pamilya, ang mayayamang uri sa lipunan, at ang intelektwal na uri tulad ng mga literati at mga doktor ay may malaking papel sa pag-usbong at pag-unlad ng mga gawaing sabong.

Sa panahon ng Wei, Jin, Southern at Northern Dynasties, lumitaw ang mga tula ng sabong, na may magagandang salita at nakakaakit na salita.

sa mga katangian ng mga aktibidad ng sabong, ang mga makata ng Jian’an ay nagsulat ng mga tula na may taos-pusong damdamin, malakas na tono at mataas na momentum, na hindi lamang sumasalamin sa panloob na diwa ng istilo ni Jian’an, ngunit binigyang diin din ang papel na ginagampanan ng paggabay sa pinagmulan at pagbubukas ng daloy.

Maging ang makata na si Li Bai ay maraming beses nang sumulat tungkol sa sabong, at makikita sa tula na si Li Bai ay labis na mahilig sa sabong.

Sa tulang “Retelling the old and giving Jiangyang Zai Lu Tiao”, isinulat niya: Dati akong alagad ng sabong, at nagpatuloy ako sa Wuling Hao [3] (P106).

Bukod pa rito, sa tula na pinamagatang “Pagsagot sa Labindalawang Malamig na Gabi ng Hari at Pag-inom ng Mag-isa na may Presence”, ginamit niya ang impormasyon tungkol sa tradisyon ng aktibidad na ito:

“Hindi mo maaaring raccoon ointment ang gintong distansya upang matuto ng sabong, umupo at hayaan ang iyong hininga ay humihip ng bahaghari. Hindi ka maaaring Matuto mula kay Geshu, gumala sa Qinghai sa gabi gamit ang isang kutsilyo, at katayin ang batong kastilyo sa Kanluran upang kumuha ng mga kulay ube.”

Binanggit ni Song Zhou Qufei sa Volume 9 ng “Answering Outside the Ridge”: ”

The technique of mustard shoulders and golden distances is found in Ang ‘biography’ ay hindi nakikita. Ang mga manok mula sa Panyu ay partikular na malalakas at mahusay sa pakikipaglaban.

Sila rin ay napakahusay na lahi, at kapag nakikipaglaban , bawat isa ay may iba’t ibang pamamaraan, na may markang ginto, at ang tanawin ay parang dingding. Manok, ang buhok ay gustong hiwa-hiwalay at maikli, ang ulo ay gustong tuwid at maliit, ang mga paa ay gustong tuwid at malaki.

ang katawan ay gustong mahaba at mahaba, ang mga mata ay gustong malalim at ang balat ay makapal. Ang laban ay mananalo.”

Makikita na ang kultura ng sabong sa Central Plains sa mainland ay may mahabang kasaysayan. , na may tiyak na impluwensya sa kultura ng sabong sa etnikong lugar ng Yunnan-Guizhou.

Ang pagsasanay sa Sabong ay pinahahalagahan mula pa noong unang panahon.Pagkatapos ng isang pangmatagalang buod ng karanasan, isang kumpletong hanay ng mga tuntunin ay unti-unting nabuo.

Ang mga gawaing Sabong ay malawakang naipalaganap sa buhay ng mga ordinaryong tao mula pa noong unang panahon.

Ngayon, ang mga aktibidad ng sabong ay nakabuo ng isang tiyak na kultura at umiiral bilang isang uri ng lokal na libangan.

Halimbawa, nang siyasatin ng may-akda ang mga panuntunan sa sabong na ginanap sa Zhenfeng County, Qianxinan Prefecture noong Pebrero 2018, ang “Mga Panuntunan sa Kumpetisyon ng Sabong County ng Zhenfeng” ay kinolekta ng Qianxinan Sabong Association.

Kasama sa mga panuntunan ang paghuhugas ng sabong, mga halfway break, medical dressing , panalo at ang pagkawala ng paghuhusga at iba pang aspeto ay gumawa ng mga detalyadong probisyon sa mga tuntunin sa sabong.

Sabong,Sabong game,Sabong rules,Sabong tradisyonal

Mga tampok ng imported na sabong gene para sa pagpapabuti

Binigyang-diin ng Amerikanong iskolar na si Gao Deyao ang kahalagahang pangkultura ng mga aktibidad sa sabong sa kanyang “sabong at kulturang Tsino.”

Naniniwala siya na ang tradisyunal na kulturang katutubong Tsino ay napakayaman sa pambansang katangian at mayaman sa mga konotasyon, na napakabihirang sa mundo.

Sa patuloy na pagsasama-sama ng kulturang ito sa lipunan, ito man ay nababahala o hindi, mayroon din itong banayad na impluwensya sa lipunan sa kabuuan at panlipunang mga indibidwal .

Mula sa pananaw ng biological genetics, makikita na sa aking bansa at iba pang mga bansa sa mundo, ang layunin ng pagpapalaki ng sabong ay hindi lamang para sa mga layuning pampalakasan, libangan, at ornamental, kundi para din sa pagpapabuti ng mga gene ng manok .

Ang Cornish chicken ay nagmula sa United Kingdom at sikat sa mundo bilang isang broiler chicken.

Ang mga kulay ng balahibo ay puti, itim at pula, na ang puti ang pinakakaraniwan.

Ang Luodao red chicken ay ginagamit bilang isang dual-purpose na lahi ng manok sa Estados Unidos.

Ito ay isang krus sa pagitan ng gintong manok ng Shanghai Chengjiu Hongyu at ng sabong ng Malaysia.

Sa batayan ng lahi ng manok na ito, ipinakilala ang iba pang mga lahi ng manok.

Bukod dito, nariyan ang Japanese Fuji chicken na may sinaunang angkan ng sabong.

Kaya naman, maaari nating gamitin ang mahalagang sabong gene pool bilang materyal para sa paglilinang ng mga bagong barayti, o ipakilala ang ilang dugo ng sabong upang linangin ang mga bagong barayti o pagbutihin ang mga orihinal na barayti upang magtanim ng mga bagong barayti.

Ang teknolohiya ng pagdalisay ng mga sabong varieties sa aking bansa ay maaari ring gamitin ang pamamaraan sa itaas.

Ang Tsina ay umaangkat ng humigit-kumulang 50,000 hanggang 800,000,000 puro sabong mula sa Vietnam at iba pang lugar bawat taon.

Ang pagpili ng mga barayti ng sabong ay lubhang nababahala sa mga minoryang lugar ng Yunnan at Guizhou.

Ang kalidad ng sabong ay nakasalalay sa pagpili ng mga barayti ng sabong sa isang tiyak na lawak.

Ang Yungui sabong ay kabilang sa “Southwest sabong”, ang ilan ay nagmula sa Thailand at Vietnam, at ang ilan ay mula sa Henan Province ng aking bansa.

Sa ilalim ng mga espesyal na lokal na ekolohikal na kondisyon, pagkatapos ng pagpaparami, isang espesyal na populasyon na may itim bilang pangunahing kulay ay unti-unting nabuo.

Noong Enero 2018, nakapanayam ng may-akda ang tatlong matataas na magsasaka ng sabong, at nalaman mula sa kanilang mga pagpapakilala na ang teknolohiya ng pagpaparami at paglilinis tulad ng “limang henerasyon ng dugo” ay naibuod nang lokal.